Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Nền tảng thanh toán AliPay đang tìm cách vào thị trường Việt Nam?

Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị Lúc Này, AliPay đang tìm cách vào Thị phần Việt Nam.


Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng giao dịch thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào thời điểm năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Hoa, đang tìm cách để vào Thị phần nước ta.

Rất có khả năng thấy, với những bước chuẩn bị và căn nguyên hiện có, chỉ cần được sự đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào Thị Trường VN mà không cần làm những gì nhiều.

Cụ thể, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Vương Quốc Của Những Nụ cười, Philippines, Indonesia và nước ta.

Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, căn nguyên thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay kế tiếp, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các Thị Phần mà Lazada đang hoạt động.

Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường khu vực đông nam á, khi có cả một hệ thống Thương mại dịch vụ điện tử bao gồm bán buôn, bán lẻ, logistics và cả thanh toán giao dịch. Cụ thể, ở lĩnh vực bán buôn bán sỉ Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng thanh toán tích hợp là AliPay.
  
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào thị trường nước ta là họ muốn thống nhất căn nguyên thanh toán giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khoanh vùng. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở VN điều này vẫn chưa thể làm được.

Động thái cho thấy rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng gốc rễ thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy Tặng trên toàn khu vực ĐNA để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán giao dịch GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong những số ấy có Việt Nam.

Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết sự việc vào thị trường thanh toán nước ta theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.

Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian giao dịch thanh toán tại VN được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước nước ta mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.

Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thanh toán thì hiện nay Việt Nam không có cam kết mở rộng Thị Trường.

Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn phần trăm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.

Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam Lúc Này trước ông lớn này.

 >>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang tìm cách vào thị trường nước ta?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét